MẸ CÓ BIẾT 4 BÀI THỂ DỤC NÀY SẼ GIÚP CHO TRẺ SƠ SINH PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG VẬN ĐỘNG ?

Ngày nay việc chăm sóc trẻ sơ sinh đã không còn chỉ đơn thuần là việc cho bé ăn đúng giờ, ngủ đúng lúc mà mẹ còn cần giúp bé có sự vận động cơ thể phù hợp. Dưới đây là những bài tập thể dục đơn giản nhưng rất tốt cho trẻ sơ sinh trong những tháng đầu, mẹ tham khảo nhé!

Mẹ không cần phải chờ đến khi bé 6 tháng tuổi biết bò hay thậm chí đợi đến ngày sinh nhật con yêu, mẹ có thể bắt đầu cho bé vận động càng sớm càng tốt, ngay từ những tháng đầu tiên. Trong giai đoạn 3 tháng đầu, hầu hết các bé sẽ dành nhiều thời để ăn và ngủ. Vì vậy, mẹ nên tranh thủ lúc bé thức để cho bé vận động cơ bản

1. Tập tay
Các bài tập thể dục tay rất đơn giản tuy nhiên lại đem hiệu quả không ngờ, các bài tập này không chỉ giúp trẻ sơ sinh phát triển kỹ năng vận động thô mà còn nâng cao sự phát triển ở cả 2 bán cầu não. Đầu tiên, mẹ nên bắt đầu bằng việc vuốt ve, massage lòng bàn tay bé, khuyến khích trẻ cầm nắm bàn tay của mình.

  • Động tác 1: Trong tư thế nằm ngửa, mẹ nhẹ nhàng di chuyển cánh tay của bé lên xuống dọc cơ thể để kích thích sự dẻo dai của vai.
  • Động tác 2: Dang tay bé sang ngang sau đó bắt chéo tay trước ngực là động tác giúp trẻ mở rộng vai và phát triển các nhóm cơ ở ngực.
  • Động tác 3: Di chuyển tay bé lên xuống, xen kẽ một tay lên, tay xuống. Khi bé quen dần, mẹ có thể giữ tay bé xoay qua vai tạo thành vòng tròn. Sau đó đổi chiều một lần nữa. Động tác này giúp phát triển khả năng di chuyển của vai.
 
bai-tap-the-duc-cho-tre-so-sinh.jpg
 

2. Bài tập mở rộng tầm nhìn

  • Để thực hiện bài tập này, các mẹ lưu ý là ngay sau khi cho con bú, mẹ ôm bé vào lòng để phần đầu bé tựa vào vai mẹ. Nhẹ nhàng đỡ đầu của bé thẳng đứng tự nhiên. Động tác này giúp cho phần cổ của trẻ phát triển linh hoạt. Tuy nhiên khi thực hiện động tác này mẹ cũng cần lưu ý: mẹ cần phải vỗ nhẹ lưng bé trước khi thực hiện, tránh tình trạng bé bị ọc sữa do vừa bú quá no.
  • Khi bé được 1 tháng tuổi, mẹ có thể bế bé ngồi trên cánh tay, phần đầu và lưng bé tựa vào ngực. Dùng tay đỡ ngực cho bé hơi hướng về phía trước. Bài tập này giúo cho trẻ rèn luyện khả năng kiểm soát đầu, cổ, không những thế nó còn tạo sự hứng thú khám phá thể giới xung quanh của trẻ.
  • Giữa 2 cữ bú, mẹ có thể cho bé nằm sấp, dùng đồ chơi thu hút sự chú ý để bé ngẩng đầu, quay trái quay phải. Hoặc mẹ có thể cho bé nằm ngửa, cho bé nắm tay và di chuyển chéo tay của bé, khuyến khích bé tự di chuyển người theo hướng tay. Mách nhỏ cho mẹ: Nếu bé chưa đủ mạnh để kích hoạt nhóm cơ này, mẹ đừng nên dùng lực để ép bé di chuyển. Có thể chỉ khuyến khích bé quay đầu sang trái, phải là đủ.
 

3. Bài tập thăng bằng
Mẹ sẽ đặt bé nằm sấp trên một quả bóng lớn, lưu ý: đây là loại bóng chuyện dụng được sử dụng trong các phòng tập GYM hay YOGA. Để đảm bảo an toàn cho bé khi di chuyển bóng mẹ cần phải giữ bóng và bé để có thể vừa di chuyển bóng, lưu ý: Không giữ bóng quá chặt, bé sẽ gặp khó khăn khi tự mình di chuyển bóng. Khi mẹ lăn bóng, bé sẽ cố gắng tự điều chỉnh cơ thể và bám chắc vào bóng. Hoạt động này sẽ giúp kết nối thần kinh cơ bắp, đồng thời kích thích sự phát triển kỹ năng phản xạ của trẻ.

bai-tap-cho-tre-so-sinh-giu-thang-bang.jpg

4. Bài tập chân

  • Động tác 1: Cho bé nằm ngửa, nắm chân trẻ ở phần đầu gối, di chuyển lên xuống hướng về bụng bé. Lần lượt, một chân đưa lên, chân còn lại sẽ kéo thẳng ra, giống động tác đạp xe. Không chỉ giúp bé vận động chân, bài tập này còn giúp ngăn ngừa táo bón ở trẻ sơ sinh.
  • Động tác 2: Vẫn trong tư thế nằm ngửa, giữ 2 chân bé chuyển động tròn từ bụng sang 2 bên và kéo xuống dưới. Động tác này sẽ giúp phát triển cơ đùi trong và sự đàn hồi của chân.


Lưu ý: Mỗi bé sơ sinh sẽ có sự phát triển các kỹ năng không giống nhau. Vì vậy, đừng ép bé tập nếu bé không muốn. Thay vào đó, mẹ nên quan sát và chỉ cho bé tập những bài tập làm bé vui. Mẹ cũng không nên cho bé tập quá nhiều, khoảng 5-10 phút/lần là đủ.

Bài liên quan